Grand Prix Online

Main Menu

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us

logo

Header Banner

Grand Prix Online

  • HOME
  • AUTO NEWS
    • Bizz News
      • NEW COMER
      • MODEL/MINORCHANGE
      • WORLD MOVEMENT
      • Corporate News
    • Achive
      • Car
      • Motorcycle
    • Promotion
    • Motorsport
      • MOTORSPORT NEWS
      • RACE RESULT
  • Motorcycle
    • Round Up News
    • NEW MODEL
    • Bike Technic
  • SPECIAL SCOOP
    • TOKYO MOBILITY
    • Test drive
    • REPORT
    • Classic Car
    • Interview
    • Modified
    • Technology
    • Tip&Technic
    • Insurance Tips
    • Variety Scoop
    • BOY’S TOY
    • Video
  • ABOUT US
    • ADVERTISING
    • CONTACT US
    • PRIVACY POLICY
  • INVESTOR RELATIONS
  • Work with us
Tip&Technic
Home›Special Scoop›Tip&Technic›มอเตอร์สตาร์ททำงานอย่างอย่างไร

มอเตอร์สตาร์ททำงานอย่างอย่างไร

By นันทพงศ์ ภักดีบุตร
May 18, 2020
29644
0
Share:

มอเตอร์สตาร์ทคืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่  เพื่อหมุนขับจานเฟืองที่ติดกับข้อเหวี่ยงเครื่องยนต์ให้หมุนตามเป็นการเริ่มต้นให้เครื่องยนต์ทำงาน  ซึ่งการทำงานมอเตอร์สตาร์ทจะแบ่งออกเป็นสองอย่าง คือ การหมุน และ การตัดต่อระบบ

การหมุน

คือการทำงานจะเริ่มจากการจ่ายไฟฟ้ากระแสตรงเข้าที่ขดลวด และจะทำให้เกิดสนามแม่เหล็กที่ขดลวดฟิลด์ ส่งผลไปสู่ขดลวดอาร์เมเจอร์ทำให้เกิดแรงผลักจนเกิดการหมุนของขดลวดอาร์เมเจอร์ขึ้น มันก็คือการทำงานของมอเตอร์ปกติทั่วไป แต่ที่มีการออกแบบให้เกิดกำลังในการหมุนมากกว่ามอเตอร์ที่ใช้ทั่วไปนั้นเอง

การต่อระบบ

ระบบนี้ทำเพื่อการตัดต่อระบบสตาร์ทออกจากไฟวินเครื่องยนต์โดยใช้โซลีนอยด์ในการตัดต่อระบบ เมื่อเราหมุนกุญแจโซลีนอยด์จะทำงานดันก้ามปูให้เฟืองขับไปขับไฟวิน หลังจากนั้นเมื่อปล่อยกุญแจโซลีนอยด์จะตัดการทำงานก้ามปูจะกลับมาที่ตำแหน่งเริ่มต้นนั้นคือตัดระบบสตาร์ทออกจากไฟวินเรียบร้อย

ดังนั้นการทำงานของมอเตอร์สตาร์ทจะมีส่วนร่วมกับเครื่องยนต์ในตอนต้อนเท่านั้น ทันทีที่เราปล่อยกุญแจมอเตอร์สตาร์ทหลุดออกมาจากระบบของเครื่องยนต์ทันที สำหรับรถที่มีแบตเตอรี่อ่อน ใกล้จะหมด หรือ หมด จะทำให้กำลังไฟส่งมอเตอร์สตาร์ทได้น้อยลงทำให้รถสตาร์ทได้ยากมากขึ้น หรืออาจจะสตาร์ทไม่ติดเลยก็ได้

 

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

TagsStarter Motor - Fixมอเตอร์สตาร์ท
0
Shares
  • 0
  • +
  • 0
  • 0

บทความแนะนำที่น่าสนใจ

บทความ รีวิว รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านสมรรถนะ ที่น่าสนใจ
บทความ รถออกใหม่ ที่น่าสนใจ
บทความ รถครอบครัว ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านราคารถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านดีไซน์รถ ที่น่าสนใจ
บทความ ด้านการซื้อรถ ที่น่าสนใจ
บทความเรื่องรถที่น่าสนใจ

About

logo_grandprix_online2016full

Grandprix Online กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ ผู้นำข่าวสารยานยนต์

Thailand Automotive news leader and auto show. Our mission is the leading source of news about the global automotive industry.

Recent Posts

  • เจาะ สเปค Xiaomi SU7 Ultra และเอสยูวีหรู YU7
  • ไพรม์มัส กรุ๊ป ยกทัพใหญ่ อวดโฉมรถใหม่ 5 แบรนด์ดังงาน Fast Auto Show Thailand 2025
  • Toyota Land Cruiser Hybrid 48V ขุมพลังไฮบริดใหม่ลุยตลาดยุโรป
  • PT Maxnitron Racing Series 2025 เปิดฉากสุดยิ่งใหญ่ ดึงดูดนักแข่งไทยและต่างชาติคับคั่ง
  • Nissan Patrol Nismo สปอร์ตดุดันสมรรถนะสูงสุดของรุ่น

Advertising

สนใจลงโฆษณา
ติดต่อ : 02-522-1731-8

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram